รีวิวหนังจาก netflix เรื่อง Guillermo del Toro’s Pinocchio

แนะนำภาพยนต์ รีวิวหนังnetflix มาใหม่ เรื่อง Guillermo del Toro’s Pinocchio ชื่อไทย พิน็อกคิโอ หุ่นน้อยผจญภัย ผลงานล่าสุดจากเน็ตฟริก ซึ่งได้หยิบเอาเรื่องราวจากนิทานสุดคลาสสิค มาดัดแปลงใหม่ ซึ่งได้ผู้กำกับมากฝีมือ อย่าง กีเยร์โม เดล โตโร ตีความใหม่ให้มีความแปลกใหม่มากขึ้น อ่านรีวิวได้แล้วที่นี้ หรือจะหาดูก็ามารถดู หนังhdใหม่ ได้แล้ว แบบเต็มเรื่อง พากย์ไทย

เรื่องย่อ พิน็อกคิโอ หุ่นน้อยผจญภัย

เรื่องราวของ เจ็พเพ็ตโต้ (พากย์เสียงโดย David Bradley) ชายแก่ที่เสียลูกชายไปจากลูกหลงของสงคราม ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในอิตาลีในยุคที่ เบนิโต มุสโสลินี เป็นผู้นำ เพ็ตโตได้ตัดสินใจสร้างหุ่นไม้ขึ้นมาเนื่องจากเขาทำใจลืมลูกชายไม่ได้ ปรากฎว่าวันต่อมาหุ่นไม้ตัวนี้กลับมีชีวิตขึ้นมา พร้อมกับบอกว่าชื่อ พิน็อกคิโอ (พากย์เสียงโดย Gregory Mann) งานนี้การผจญภัยในครั้งนี้ของพิน็อกคิโอที่เกิดขึ้นมาในยุคของเผด็จการฟาสซิสต์จะเป็นอย่างไร ซึ่งบอกได้เลยว่าฉบับนี้ตีความใหม่และต่างจากต้นฉบับมากๆ แถมยังทำออกมาได้ดี จึงอยากแนะนำให้ทุกคนลองเปิดใจไปดูกัน รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน Guillermo del Toro’s Pinocchio netflix รับชมได้แล้วตอนนี้ พร้อมพากย์ไทย

Pinocchio

รีวิวหนัง Guillermo del Toro's Pinocchio ความทันสมัยของฉบับนี้

ส่วนหนังเรื่องนี้อยากให้ทุกคนลองดูครับ เพราะเขาตีความเรื่องราวของพิน็อคคิโอได้อย่างเข้าถึงอารมณ์และทันสมัยมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะผสมผสานนิยายวิทยาศาสตร์เข้าไปด้วยรวมถึงรสชาติดั้งเดิมด้วย มันลงตัวในหลายๆด้าน ให้ผู้ชมใช้เวลาในการเชื่อมต่อกับตัวละครในสถานการณ์ต่างๆ จนกระทั่งตอนจบ ผู้ชมเริ่มตกหลุมรักตัวละครและทุ่มเทกับเรื่องราวมากขึ้น ตอนจบเข้าถึงอารมณ์จริงๆ ซึ้งมาก ยังมีการผสมผสานทางดนตรีที่ไม่มากเกินไป แต่ถูกที่ถูกเวลา โดยส่วนตัวชอบตอนที่พี่นกออกมา เพลงมันใช่เลย

บอกฉันว่าฉันชอบอะไร ฉันชอบการตีความใหม่นี้มาก เขาสร้างเรื่องราวโดยทำให้คุณปู่ Jeppetto เป็นชายชราขี้เมาที่สูญเสียลูกชายไปอย่างน่าเศร้า มีฉากที่ลูกยอมตายเพื่อเราด้วย คุณปู่ในเรื่องนี้ไม่ได้ใจดีและสวยงาม เขาเป็นชายชราขี้เมาและเป็นช่างไม้ หลังจากเสียลูกชายไป เขายิ่งสูญเสียอย่างไร้หัวใจ ฉันชอบที่ฉากแรกแสดงให้เราเห็น Jeppetto น่าตกใจพอๆ กับจับพิน็อคเข้าคุก เขาคือผู้ที่ทำให้ตัวละครดูเหมือนคนจริงๆ

ตัวละครทุกตัวมีเหตุผล นี่ไม่ใช่หนังสำหรับเด็กที่ฉายตลอดเวลา ยังไงก็ปล่อยให้มันล็อค แต่ก็มีที่มา เช่นเดียวกับจิ้งหรีด พวกมันยังมีชีวิตอยู่เพราะไม้ที่ใช้ทำพินอคคิโอมาจากต้นจิ้งหรีด เขาจึงตามไป มันคือรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาเก็บไว้ ฉันยอมรับว่าสคริปต์เขียนได้ดีและมีรายละเอียดมาก

สิ่งที่ชอบก็ยังมีเรื่องการให้เรื่องราวเกิดในยุคเผด็จการ มีการใส่เรื่องให้พิน็อกคิโอเป็นอมตะเพราะฝ่าฝืนกฎของวิญญาณ ทำให้เป็นคนก็ไม่ได้และตายก็ไม่ได้ ด้วยเหตุนี้มันจึงไปโยงกับการจับพิน็อกไปเป็นทหารเพราะเขาไม่มีวันตาย แถมความอมตะของพิน็อกก็ยังเอามาเล่นต่อในตอนท้ายเพื่อสร้างอารมณ์ให้คนดูได้อีก เห็นไหมว่าเขาเขียนบทมาให้ทุกอย่างลงล็อกแถมยังแปลกใหม่และน่าจดจำสุดๆ

ฉากตอนพิน็อกไปโรงเรียนยุวชนคือทำออกมาได้ดีมากๆ แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะเคารพต้นฉบับด้วยองก์สุดท้ายของเรื่องที่ทำออกมาตามสูตรดั้งเดิม คือพิน็อกไปช่วยปู่ในท้องอสูร แค่ภาคนี้จบแปลกด้วยการให้เห็นบทสรุปท้ายสุดแบบปลายเปิดและแอบเศร้านิดๆ ส่วนเรื่องงานสร้างก็ทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ ทั้งเร่องเป็นเทคนิคสต็อปโมชั่น

ดังนั้นทุกอย่างที่เราเห็นในเรื่องล้วนเป็นผลงานปั้น หรือการถ่ายจากฉากจริงแบบเฟรมต่อเฟรม การจัดแสง รายละเอียดต่างๆ ทำได้ดีไร้ที่ติ สรุปโดยรวมเลยคือเรื่องนี้เป็นพิน็อกคิโอที่ตีความออกมาได้โคตรเจ๋งและแปลกใหม่ มันกลมกล่อมและน่าจดจำจริงๆ อย่างไรก็ตาม รีวิวนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัว ผมชอบแต่ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะชอบ ดังนั้น ทุกคนจึงควรไปตัดสินมันด้วยตาของตัวเอง

Pinocchio

ภาพยนตร์ พิน็อกคิโอ ฉบับของnetflix

กีเยร์โม เดล โตโร ผู้กำกับดีกรีออสการ์นำนิทานกคลาสสิก “พิน็อกคิโอ” มาแปลงโฉมเป็นแนวมิวสิคัลแบบสต็อปโมชัน ลง Netflix ซึ่งความคาดหวังจากชื่อผู้กำกับก็คงทำให้หลายคนคิดว่างานนี้น่าจะดาร์ค แต่เปล่าเลย นี่ยังเป็นพิน็อกคิโอแบบเดิม ด้วยเรื่องราวแบบเดิม แค่เพิ่มตัวละครโน่นนิดนี่หน่อยเข้ามาทั้งนั้น

ใครก็ตามที่ไม่เคยเห็นหรือรู้จักพินอคคิโอมาก่อนคงจะสนุกกับการเล่านิทานแฟนตาซีสนุกๆ สำหรับเด็ก หรือเด็กๆ จะชื่นชอบนิทานเรื่องนี้ มีฉากการล่วงละเมิดเด็กที่น่ารักมากมาย แต่สำหรับผู้ชมที่เคยรู้จักหรือเคยดูเรื่องนี้มาก่อนหลายเวอร์ชั่นจะคาดหวังกับการตีความใหม่คลาดเคลื่อน ซึ่งจริงๆ แล้วผู้กำกับเองบอกว่าให้ตีความการเล่าเรื่องเหมือนการกำเนิดของตัวละครใหม่นี้ แต่ผู้เขียนเองก็มองแทบไม่ออกว่ามันมีเรื่องเล่าจริงๆ

หรือการตีความใหม่ เพราะโครงเรื่องยังเหมือนเดิมตรงที่ผู้สร้างพิน็อคคิโอมีลูกชายที่ตายไปแล้ว น่าเศร้าที่พิน็อคคิโอถูกสร้างขึ้น นางฟ้ามาให้ชีวิตฉัน พิน็อคคิโอเป็นเด็กดื้อที่ไม่ฟังพ่อ เวลาเขาโกหก จมูกของเขาจะยาวขึ้น ก็ทะเลาะกับพ่อผจญภัยต่อไป การถูกหลอกและถูกฉวยโอกาสจนได้กลับมาเจอพ่อก็กลายเป็นจริงได้ ความแตกต่างในโครงเรื่องแทบไม่ละเอียดนัก มีเพียงตัวประกอบใหม่ที่เป็นลิงในคณะละครสัตว์เท่านั้น หรือเกี่ยวกับสงครามโดยสังเขป เรื่องราวมีรายละเอียดมากกว่านั้นมาก เว้นแต่ว่าคุณจะฟังเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ของเรื่องราวและอะไรทำนองนั้น แต่ยังไม่ได้ฉีกแนวใหม่อย่างที่ผู้กำกับบอก

Pinocchio

นิทานพิน็อคคิโอฉบับดั้งเดิม ปี 1881

ฉันต้องแนะนำ นิทาน พิน็อกคิโอ การ์ตูน ดั้งเดิมปี 1881 มืดมาก (ก.ไก่ล้านตัว) เหมือนฉบับดั้งเดิมของเทพนิยายกริมม์ทั่วไป ไม่สดใสเหมือนที่เราเห็นในการ์ตูนดิสนีย์หรือเวอร์ชั่นพ่อแม่ลูก ฟังดูเหมือนนิทานก่อนนอน เพราะต้นฉบับ พิน็อคคิโอ เป็นเด็กชายที่ทำให้พ่อต้องทุกข์ใจทุกวัน ด่าพ่อที่ทำงานพาร์ทไทม์หาเงินเลี้ยงพ่อที่นอนหลังแข็งอยู่หรือเปล่า? โกหกชาวบ้านว่าถูกพ่อทำร้าย ถูกพ่อขัง เมาเหล้า เล่นการพนัน สุดท้ายแขวนคอตายใต้ต้นโอ๊ก นักวิจารณ์ต้องการดูเวอร์ชันนี้จากมุมมองของผู้กำกับ Guillermo del Toro มากกว่าเวอร์ชันละครเพลง ซึ่งดูไม่เข้ากับแนวทางของผู้กำกับ หลังจากอ่านแล้ว ผู้วิจารณ์จะคิดว่า “อืม… มันไม่ใช่อย่างนั้นจริงๆ”

ที่เหลือเป็นแอนิเมชั่นสต็อปโมชั่นของเรื่องซึ่งดูดีทีเดียว มันเนียนมาก เหมือนอนิเมชั่น ควบคู่ไปกับการออกแบบตัวละครที่น่าอัศจรรย์ต่างๆ สไตล์ของ Guillermo del Toro ดูเป็นฝันร้ายเล็กน้อย นางฟ้าในเรื่องเหมือนปีศาจมากกว่า

ส่วนฉากดนตรีของเรื่องถือว่าน้อยมาก มีประมาณ 3 ฉากเท่านั้น Netflix แปลเอง และมีพากษ์ไทยร้องเพลง ไม่เป็นไรแม้ว่าจะไม่ใช่เพลงที่จับใจนัก โดยรวมแล้วถือเป็นแฟนตาซีเด็กที่สวยงาม สนุกดีแต่ถ้าอยากให้อธิบายใหม่คงข้ามไปไม่ต้องดูเลย

เหตุผลอาจเป็นเพราะผู้กำกับ Guillermo del Toro เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดจากภาพยนตร์แฟนตาซีสยองขวัญของเขา เห็นได้จากผลงานเก่าๆ ของเขาอย่าง Hellboy (2004), Scary Stories to Tell in the Dark (2019) หรือ The Orphanage (2007) ซึ่งล้วนสร้างชื่อและทำให้คนชอบผลงานของเรา เห็นลายเซ็นกรรมการชัดเจน นอกจากนี้ พินอคคิโอเวอร์ชั่นดั้งเดิมในปี 1881 ยังมืดมนเสียจนนักวิจารณ์ต่างหวังว่าผู้กำกับจะดัดแปลงจากต้นฉบับ แต่มันว่างเปล่า ยกเว้นการเพิ่มตัวละครใหม่เล็กน้อย เรื่องราวของพิน็อคคิโอยังคงเหมือนเดิม ไม่ต่างจากรุ่นอื่นมากนัก

โครงเรื่องของเรื่อง Guillermo del Toro's Pinocchio

โครงเรื่องของ พิน็อกคิโอ หุ่นน้อยผจญภัย 2022 เป็นเรื่องเดียวกับที่เรารู้จัก และพ่อของ Pinocchio เป็นช่างไม้ ถ้าคุณโกหก จมูกของคุณจะยาวขึ้น อยากจนก็ต้องเสี่ยง ในที่สุดพวกเขาก็กลับไปหาพ่อและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตลอดไป จบ! จริงอยู่ที่ฉากดนตรีควรมีประมาณ 3-4 ฉากตลอดทั้งเรื่อง แถมดนตรีประกอบก็ไม่น่าดึงดูดใจหรือมีเอกลักษณ์ สิ่งนี้ทำให้ผู้วิจารณ์ผิดหวังอย่างมาก คงจะน่าสนใจถ้าผู้กำกับกิลเลอร์โม เดล โทโรเซ็นลายเซ็นของเขาและเปลี่ยนเรื่องราวนี้ให้กลายเป็นเรื่องมืดมน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากแอนิเมชั่นสต็อปโมชันสำหรับเรื่องนี้มีความสวยงามอยู่แล้ว เราจึงไม่มี มุมมองใหม่ทั้งหมดเกี่ยวกับพินอคคิโออย่างที่เราหวังไว้

ลายเซ็นเดียวที่ดูเหมือนจะเป็นร่างอวตารของผู้กำกับ Guillermo del Toro อาจเป็นลักษณะบางอย่างของตัวละครบางตัวที่ดูเหมือนจะถูกหลอกหลอน เมื่อเทียบกับอนิเมชั่น ที่เรามักจะเห็น เช่น นางฟ้า ผู้วิจารณ์รู้สึกว่ามันอืดอาดไปหน่อย ไม่เหมือนนางฟ้าเสียทีเดียว หรือตัวละครบางตัวที่ดูหลอนๆ ดูร้ายกาจเพราะไม่เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป อีกอย่างที่พิเศษกว่าฉบับอื่นๆ หน่อยตรงที่เราได้เรียนรู้เรื่องราวของลูกชายแท้ๆ ของช่างไม้มากกว่าฉบับก่อนๆ คือ The Carpenter The Real Son มีอยู่จริงก่อนพิน็อคคิโอ เพียงพอ เรามารู้จักที่มาของเรื่องราวก่อนที่ช่างไม้จะสร้างหุ่นพิน็อคคิโอเพื่อเป็นตัวแทนของลูกชาย เมื่อถึงจุดนั้น ผู้วิจารณ์เห็นว่าน่าสนใจน้อยลง และหากนำไปขยายความให้ดี ก็อาจแยกเป็นอีกเรื่องหนึ่งได้ทั้งหมด

โดยรวมแล้ว ภาพยนตร์สต็อปโมชันเรื่อง พิน็อกคิโอของ Guillermo del Toro เป็นภาพยนตร์ที่สนุกอีกเรื่องหนึ่งในการรับชม ไม่ทำให้ผิดหวัง แต่สำหรับคนที่อยากดูเรื่องใหม่ของพิน็อคคิโอหนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่คำตอบ แต่ถ้าใครอยากได้งานภาพสวยๆ ที่ปฏิเสธไม่ได้ การเลือกชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุณควรเลือก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *