รีวิวหนังไทย netflix เรื่อง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมารีวิวหนังไทยจาก Netflixมาใหม่ เรื่อง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ (I Fine thank You And You) เป็นภาพยนต์ไทยแนว รักโรแมนติก และตลกคอมเมดี้ ซึ่งออกฉายไปเมื่อปี 2557 และยังได้ผู้กำกับอย่าง เมษ ธราธร ที่เคยกำกับเรื่อง ATM เออรัก เออเร่อ แถมยังได้นักแสดงสุดหล่อกวนอย่าง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ มารับบทเป็นพระเอกอีกด้วย เรียกได้ว่าห้ามพลาดกันเลยทีเดียว ถ้าพร้อมชมรับและอ่านรีวิวแล้วก็ไปลุยกันเลยค้าา

เรื่องย่อ I Fine thank You And You

เรื่องราว ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ เรื่องย่อ เริ่มจากสาวญี่ปุ่นสุดเอ็กซ์ คายะ (โซระ อาโออิ จาก ปิดเทอมใหญ่.. หัวใจว้าวุ่น และหนังญี่ปุ่น AV อีกหลายเรื่อง) ต้องย้ายไปทำงานที่อเมริกาและต้องการบอกเลิกกับ ยิม (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ จาก เพื่อนสนิท) แฟนหนุ่มที่เป็นนายช่างหรือวิศวกรซ่อมบำรุงในโรงงานที่เธอทำอยู่ แต่เนื่องจากยิมสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ในขณะที่คายะก็สื่อสารภาษาไทยไม่ได้เลยเช่นกัน คายะจึงต้องมาขอร้องให้ ครูเพลง (ไอซ์-ปรีชญา จาก ATM เออรัก เออเร่อ) ติวเตอร์ที่สอนภาษาอังกฤษให้เธอจนสอบสัมภาษณ์ได้ ช่วยเป็นสื่อกลางไปบอกเลิกกับยิมแทนเธอ
ครูเพลงตัดสินใจยอมช่วยเพราะคายะจ่ายค่าจ้างด้วยกระเป๋า Louis Vuitton Alma BB Monogram Vernis สีแดงสุดหรู (กระเป๋ารุ่นนี้สีนี้เราก็ชอบเองเป็นการส่วนตัว ยิ่งดูแล้วก็ยิ่งอยากได้) แต่พอเอาเข้าจริง เรื่องมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะยิมเป็นคนปากหมา โผงผาง กวนตีน และจริงจังกับคายะมาก แถมเรื่องพลิกโผ กลายเป็นยิมมาจ้างครูเพลงให้ช่วยติวภาษาอังกฤษให้แบบที่ติวให้คายะแบบตัวต่อตัว เพราะเขาต้องการสอบสัมภาษณ์และตามคายะไปทำงานที่อเมริกา ซึ่งการสอนยิมก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกนั่นแหละ เพราะยิมเป็นวิศวกรที่พื้นฐานภาษาแทบเป็นศูนย์ และทำให้ครูเพลงต้องปวดกบาลอยู่บ่อยๆ
และนอกจากจะต้องเจอกับลูกศิษย์สายห่ามอย่างนายช่างยิมแล้ว ติวเตอร์เพลงคนสวยยังต้องรับมือกับนักเรียนในคลาส Business Conversation ที่มาตามตื๊อเธอไม่เลิกอย่าง คุณพฤกษ์ อีกหนึ่งอัตรา (ตู่-ภพธร นักร้องคนดังที่มาเซอร์ไพรส์แฟนๆ หลายซีนเลยทีเดียว) ซึ่งจริงๆ แล้ว คุณพฤกษ์เป็นคนเพอร์เฟ็กต์ เป็นนักธุรกิจหนุ่มรูปหล่อพ่อรวย ตอนแรกติวเตอร์สาวโสดเองก็เคลิบเคลิ้มไปกับเจ้าชายในฝันและหลวมตัวไปเล่นด้วยกับเขาอยู่หรอก แต่พอไปๆ มาๆ มารู้ทีหลังว่าเขาไม่ใช่ เรื่องมันก็เลยซับซ้อนเข้าไปอีก
ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

พล็อตเรื่อง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

พล็อตครั้งใหม่ใน ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู เต็มเรื่อง คือการหยิบเรื่องความบกพร่องทางการสื่อสารระหว่างภาษาเอามาเป็นข้อแม้ในการเชื่อมความสัมพันธ์รัก ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของ “เพลง” (ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ติวเตอร์ภาษาอังกฤษสาว ต้องพบกับเรื่องราวอันสุดแสนจะน่าปวดหัว เมื่อลูกศิษย์ชาวญี่ปุ่นของเธอตัดสินใจทิ้ง “ยิม” (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) แฟนหนุ่มคนไทยไปอเมริกา
แต่เนื่องจากยิมไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ เธอจึงบันทึกวิดีโออำลาไว้ในธัมบ์ไดรฟ์และขอให้เพลงช่วยแปลให้กับยิม เมื่อยิ่มรู้ว่าถูกทิ้งก็โกรธจัด จึงตัดสินใจสมัครเรียนภาษาอังกฤษกับ เปิ้ล (คำขู่บังคับ) โดยหวังว่าเขาจะได้ไปอเมริกาเพื่อคืนดีกับแฟนสาว
ในขณะเดียวกันเพลงยังคงตกหลุมรัก คุณพฤกษ์ (ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ) นักเรียนอังกฤษธุรกิจ ชายหนุ่มรูปงามที่มีครอบครัวสุขสันต์ คือผู้ชายที่ผู้หญิงทุกคนใฝ่ฝันถึง จนสุดท้ายทั้งสองฝ่ายก็ตกลงเป็นแฟนกัน แต่ด้วยการสอนเพลงและการไปยิมค่อยๆ ทำให้คนสองคนที่แต่เดิมไม่ชอบหน้ากันทุกวัน พวกเขาเริ่มผูกพันและเริ่มพัฒนาความรู้สึกต่อกันโดยที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

เคมี ความเข้ากันของตัวละครพระเอก-นางเอก

เมื่อตัวละครเอกที่มีบุคลิกต่างกันมาพบกันผ่านภาษาอังกฤษ ด้วยเหตุนี้จึงนำไปสู่ความสัมพันธ์ในทันที ตัวละครหลักอย่างซันนี่เป็นคนขวานผ่าซาก หยาบกระด้าง ปากหมา Guanbata ที่ใช้คำสบถอย่างน้อยหนึ่งคำต่อทุกคำที่เขาพูด แต่เข้าคอนเซปผู้หญิงชอบผู้ชายเลวแบบเขาดีกับเราคนเดียวแถมยังปกป้องผู้หญิงด้วย เราว่าหนังสื่อถึงการสบถของตัวละคร จุดประสงค์เพื่อให้เขารู้ว่าบางครั้งคนเราก็ไม่ได้แย่เสมอไป ทุกคนมีมุมดี และไม่ดี
ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกมองและตัดสินคนจากด้านไหน อย่าเพิ่งตัดผู้ชายคนนั้นออกในครั้งแรก ส่วนนางเอกไอซ์ ปรีชญา ก็หน้าตาดี ฉลาดและรวยเว่อร์ เช่นเดียวกับสาวออฟฟิศที่ตามกระแส คุณซ้ง ตัวละครไอดอล บอกกับเราว่าคนสวยไม่จำเป็นต้องเรียบร้อยแต่ต้องมีความรู้และมั่นใจในตัวเองมากพอจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร น่าเสียดายที่ปัญหารักเบาบางเกินไป ผูกพันกันง่ายๆ อยู่ใกล้กัน ณ จุดนี้ รักกัน เราก็เลยไม่ชอบ เพราะเนื้อหาดูพยายามมากเกินไป
.
อีกแง่มุมหนึ่งที่ฉันอยากจะบอกก็คือภาพยนตร์เรื่องนี้มุ่งเน้นไปที่การผลิต เลือกที่จะถ่ายทอดมุมมองของโรงเรียนอังกฤษกับคนไทย ทีมงานตรวจสอบคำสำคัญในแต่ละประโยคอีกครั้ง และผลลัพธ์ค่อนข้างดี นอกจากนี้เมื่อผู้ฟังได้กลิ่นความรู้ภาษาอังกฤษ ตั้งแต่การออกเสียงพื้นฐาน (เช่น H, F, Z) คำทั่วไป (เช่น กระดาษทิชชู หลอด) และวลีที่มีประโยชน์ (เช่น แล้วคุณล่ะ ฉันคิดอย่างนั้นด้วย) ไปจนถึงคำที่คุณสามารถสบถได้ในชีวิตประจำวัน และการเลือกตัวเอกอย่าง ไอซ์ ปรีชญา ที่เก่งภาษา ทำให้เรื่องดำเนินต่อไปได้ คนต่างถิ่น แทนที่เขาเกิดดูไม่เหมือนอีกา เมื่อพวกเขามาถึงฉากในภาพยนตร์พวกเขาทำให้หนังดูตลก เตือนเราว่าเวลาเจอฝรั่งอยากทักอยากตอบแต่ไม่รู้จะตอบอะไร
ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

หนังแบ่งออกเป็น 2พาร์ทได้แอย่างชัดเจน อย่างเห็นได้ชัด

โทนของหนังสามารถแบ่งออกเป็นสองส่วนได้อย่างชัดเจน เมื่อภาคแรกของหนังทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ (เกือบจะเป็น Sanche Toho) เนื่องจากมักจะโจมตีผู้ชมด้วยความซุกซนและพฤติกรรมไร้สาระของตัวละคร คลอด้วยเพลงประกอบของตัวละครที่กรีดร้องและตะโกนไม่แพ้หนังสยองขวัญ อย่างไรก็ตาม คุณจะพบกับเรื่องราวที่เต็มไปด้วยกับดัก เสียงหัวเราะ และขี้ฟัน สัตว์ไม่พึงประสงค์ล้นทะลักจนเป็นเรื่องตลกขบขันหรืออาจทำได้ ถูกกำหนดให้เป็น Dirty Joke หรือเรื่องตลกสกปรก
ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การเหยียดเชื้อชาติ” ในทุกทิศทางยังสามารถใช้เพื่อล้อเลียนชีวิตที่น่าเบื่อของผู้คน ผู้หญิงญี่ปุ่น = ภาพตัวแทนของดาราหนังเอวี กรรมกร = ขาดความรู้ภาษาอังกฤษถึงขนาดจำ A-Z ไม่ได้ด้วยซ้ำ ทำตัวไม่ถูก คุณหญิงคุณนายชั้น = กระแทกกระทั้น ในชุดไทยโบราณ แม้แต่ผู้ชายในฝันของผู้หญิง = หนุ่มหล่อ มีเงินมีทอง
อย่างไรก็ตาม หนังยังพลิกผันเรื่องราวของชายในฝันอีกด้วย เนื้อเรื่องที่ซินเดอเรลล่าพบกับเจ้าชาย ผู้หญิงคนหนึ่งอาจต้องการช่างทำรองเท้าที่ดี และที่สำคัญกว่านั้นคือช่างทำรองเท้าที่ขาด นี่คือยิมนั่นเอง ต้องบอกว่ามีช่วงหนึ่งในเนื้อเรื่องที่ไอซ์-ซันนี่จับคู่กันในช่วงครึ่งหลังของหนัง เคมีของพวกเขาลงตัวและเข้มข้น แสดงด้วยท่าทาง

สรุปเนื้อหา และวิเคราะห์/วิจารณ์ ภาพยนต์เรื่อง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้

หนังหยิบเอาปัญหาใหญ่ของคนไทยคือภาษาอังกฤษมาเล่าแบบตลกขบขัน เข้าถึงได้ ผสมกับโรแมนติกคอมเมดี้ ถึงจะพูดภาษาไทยได้ ภาษาก็ไม่ยาก ถ้าฝึกฝน หาจังหวะและโอกาสใช้ คุณสามารถฝึกฝนภาษาอังกฤษ ครูเผิงเปรียบเสมือนคนที่เข้ามาช่วยหยานพระเอกที่โดนแกล้งเพราะอากาศในวันหนึ่งของใบไม เพื่อขจัดความเบื่อหน่าย เขาทำงานหนักเพื่อทำตามหลักสูตรเร่งรัดของครูสอนดนตรี คนอังกฤษและคนไทยแปลก เช่น 1. ไม่ใช่สูตรตายตัว ทักษะและความสามารถของทุกคนไม่เท่ากัน ทุกคนไม่ได้เรียนรู้ในรูปแบบหรือระบบเดียวกัน บางคนอาจเรียนรู้ได้เร็ว ยังคงดูสภาพแวดล้อมและเรียนรู้หนังอย่างช้าๆ มีการเล่นมุกตลกที่ทำให้ผู้ชมหัวเราะและทำให้เรารู้สึกว่ามีบางอย่างในหนัง ช่วยกันตีมุขตลกของกันและกันโดยมีตัวละครข้างเคียงอย่างพี่โจ๊ก โซคูล และเพื่อนโรงงานตัวหลักมาร่วมด้วย
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม “i’m fine thank you and you เต็มเรื่อง” ก็เป็นหนังที่ให้ความบันเทิงส่งท้ายปีให้กับพี่น้องชาวไทยได้อย่างไม่เสียดายตังค์ และมีสิทธิทะลุ 200 ล้านบาทได้อย่างชิลๆ (ถ้าอาทิตย์หน้าไม่ถูกหนังไตรภาคฟอร์มยักษ์อย่าง The Hobbit: The Battle of the Five Armies แย่งกระแสไปมากนัก) เพราะอย่างน้อย เราเชื่อว่ายังคงมีคนอยากไปดู “ตามกระแส” อีกเยอะ เพราะมิฉะนั้น ถ้าไม่ได้ดู ก็คงจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง
วิเคราะห์และวิจารณ์หนัง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว เลิฟยู้
น่าจะเป็นสไตล์ของ GTH “แอคชั่นเกินตัวและอินกับเมโลดราม่า” Rom (โรแมนติก) เป็นเรื่องตลกเชยๆ (เหมือนตัวตุ่นจริงๆ ฟังไปขำไป เหมือนไม่คิดว่าจะ–)ตลก) มุกอาจจะหลุดบ้างแต่ใส่แสงสีเสียงเยอะประกอบกับสีหน้าและเสียงของนักแสดงต้องเล่นใหญ่ไว้ก่อนเหมือนในรัชดาเธียเตอร์
ถ้ามองในแง่บันเทิงสไตล์เขาจะตลกเบาสมอง แต่สำหรับเรา เราว่ามุกบางฉากมัน “เวอร์ไป” เกินไปหน่อย อย่างฉากพี่โจ๊ก-โซคูล ก็ไม่เชิงนะ’ ไม่สำคัญเลย แต่เน้นวางบทก่อน คนดูชอบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *