รีวิวหนัง The Matrix Resurrections (เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์)

กลับมาอีกครั้งในรอบหลายปี กับภาพยนต์เรื่อง The Matrix Resurrections (ชื่อไทย เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์) วันนี้เรามาแนะนำ หนังnetflixมาใหม่ รีวิวหนัง netflix มาพร้อมกับนักแสดงนำหลักชื่อดังคนเดิม คีอานู รีฟส์ ที่เป็นกระแสมากๆในเรื่อง จอร์น วิค ภาพยนต์เรื่องนี้ เป็นหนังแนวแอ็คชั่นไซไฟ หาดูหนังใหม่ได้แล้วแบบ เต็มเรื่อง ซับไทย และพากย์ไทย

เบื้องหลังภาพยนต์ The Matrix Resurrections 2021

เรื่องราวเบื้องหลัง “The Matrix” 22 ปีในภาคต่อที่ปฏิวัติวงการภาพยนตร์ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 “The Matrix Resurrected” กลับมาอีกครั้งหลังจาก 2 ทศวรรษแห่งความรู้เมตาดาต้าการต่อสู้ครั้งหนึ่งในนิยายกลายเป็นเรื่องจริงแล้ว และชีวิตออนไลน์ของภาพยนตร์เรื่องแรกก็ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไปดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่จะได้เห็นว่า Lana Wachowski เป็นอย่างไรในตอนนี้ Wachowski จะคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ให้เราประหลาดใจหรือไม่?

อันดับแรก พูดตามตรงเลยนะบทของ The Matrix Resurrection เต็มเรื่อง นั้นไม่ได้สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ที่ยังไม่เคยดูหรือได้ยินเกี่ยวกับจักรวาลของ Matrix เลย เนื่องจากเป็นภาคต่อของไตรภาค “The Matrix Revolutions” ซึ่งออกฉายในปี 2003 จึงมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับว่า Matrix คืออะไร และชุมชน Zion คืออะไร Sentinel คืออะไร? อันนี้คนดูต้องรู้อยู่แล้ว

แต่ในขณะเดียวกัน Lana กำลังคิดอะไรอยู่? สิ่งที่วาโชสกี้ต้องทำคือการแทรกช็อตจากหนังทั้ง 3 เรื่องเข้าไปตลอดทั้งเรื่องให้คนดูเห็นว่าหนังเรื่องนี้กำลังเชื่อมหนังเก่าอยู่เพราะบทให้เธอสคริปต์และยังได้ร่วมงานกับอเล็กซานดาร์ เฮมอน (Aleksandar Hemon) ในซีรีส์กระแสจิตเรื่อง “Sense8” ของ Netflix โดยเขียนบท “The Matrix Resurrected” เช่นเดียวกับที่หนังกล้า “เล่น” เองและวิจารณ์ว่า “The Matrix” แท้จริงคืออะไร

นั่นเป็นเหตุผลที่ครึ่งแรกของภาพยนตร์เต็มไปด้วยบทสนทนา แผนภูมิอาชีพของ Neo ในฐานะนักออกแบบเกมและชีวิตใหม่ของ Trinity The Origins of the New Rebels ซึ่งมีนีโอเป็นไอคอนรวมถึงเพลง Origins of the New Sleep ของ Yayah Abdul-Mateen II ซึ่งเป็นการล้อเลียนการแสดงของ Laurence Fishburne อย่างดุเดือด ต้องเดินทางด้วยความเร็วแบบเดียวกับที่คุณมองไม่เห็นจุดหมายข้างหน้าท่ามกลางรถติดบนทางหลวง นอกจากนี้ช็อตเด็ดในไตรภาคแรกยังเน้นย้ำถึงความพยายามของสคริปต์ที่จะคงไว้ซึ่งปรัชญาทั้งสอง ภาพยนตร์แอคชั่นไซไฟหรือกังฟูนั้นหาที่เปรียบไม่ได้กับภาพยนตร์สามเรื่องแรก

และเช่นเดียวกันสิ่งที่หนังเพิ่มเข้ามาอย่างฉากการถกเถียงกันของทีมพัฒนาเกมที่มุ่งหาความหมายของเดอะแมทริกซ์ ก็ยิ่งทำให้คนที่ไม่เคยดูหนังสับสนเสียเปล่าๆ และผม “กล้าสปอยล์” เลยว่าฉากหลังเอนด์เครดิตลานายังเลือกให้เราเสียเวลารอดูเครดิตยาวๆ เพื่อฉากที่ไม่ได้มีประโยชน์ในการเล่าเรื่องนี้อีกส่วนตัวเลยคิดว่าหากบทหนังสามารถแทรกแนวคิดใหม่ๆเข้าไปในเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกันกว่านี้น่าจะดูฉลาดกว่าเสียดายฝีมือทีมเขียนบทเปล่าๆ

เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์

รีวิว เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์ หนังแอ็คชั่นไซไฟ

ภาพยนตร์แอคชั่นไซไฟระดับตำนานกำลังกลับมาอีกครั้งด้วยการแสดงโฆษณาของ John Wick ทำให้คีอานู รีฟส์กลับมาเป็นดาราดังอีกครั้งครั้งนี้แม้ว่าสมาชิกดั้งเดิมส่วนใหญ่จะเป็นนักแสดงเก่าที่ค่อยๆ กลับมาแต่ผู้สร้างหลักของพี่น้อง Wachowski กลับมีเพียง Lana เท่านั้น นี่อาจทำให้เขาคาดการณ์ว่า “The Matrix” จะไม่สามารถสร้างภาคต่อได้อีกเป็นเวลา 20 ปี เนื่องจากผู้สร้างเองก็คิดไม่ออกว่าจะทำให้เรื่องราวมีทิศทางใหม่อย่างไร ซึ่งแตกต่างจากไตรภาคดั้งเดิมที่จบเรื่องได้เกือบจะสมบูรณ์แบบ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับอิทธิพลอย่างเห็นได้ชัดในสาขานี้ มันเหมือนกับการสร้างความหายนะให้กับโลกของแฟรนไชส์ ​​เดอะเมทริกซ์ 4 เมื่อพยายามรื้อฟื้นเรื่องราวอีกครั้ง

งานโปรดักชั่นฉากต่างๆยังทำได้ดีเหมือนเดิม แม้ไม่ได้มีฉากอะไรที่สดใหม่นักเพราะเป็นการรีเทิร์นเอาของเก่ากลับมาทั้งนั้น โดยมีส่วนที่ใหม่นิดหน่อยอย่างเมืองใหม่แทนไซออน แคปซูลที่ใส่นีโอกับทรินิตี้หรือโลกของเมทริกซ์เวอร์ชั่นนี้ก็ตรงตามโลกจริงในปัจจุบันที่สดใสกว่าโทนแบบไตรภาคเดิม

ใครอยากดู IMAX สำหรับอุตสาหกรรมนี้ ไม่เห็นจำเป็น เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ได้ถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX เป็นเพียงการปรับให้ใหญ่ขึ้นของ IMAX เท่านั้น แต่ฉันแนะนำให้มองหาระบบเสียง ATMOS เนื่องจากภาพยนตร์ใส่เสียงเข้าไปในระบบนี้โดยตรง ไม่มีการปะปนกับระบบอื่น และยังมีฉากจำนวนมากที่เน้นเสียงรอบทิศทางจากบนลงล่าง โดยเฉพาะฉากสุดท้ายที่ดูคล้ายกัน ฝูงซอมบี้รุมล้อมจากรอบด้านและด้านบน ผู้เขียนเองดู IMAX ก็น่าเสียดายที่ต้องดูระบบนี้มากกว่า

นอกจากจะต้องการขายละครเก่า หวนคิดถึงละครแอคชั่นที่เคยเป็นจุดขายของเรื่องแล้ว ยังเอากระดูกละครเก่ากลับมาด้วย อย่างฉากชกต่อยฉากหลบกระสุนสอดแนม ฉากหยุดกระสุนของ Neo แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะช่วยดึงความสนุกแบบเก่ากลับมา แต่ปัญหาคือ ฉากแอคชั่นใหม่ ในระดับที่หนังไตรภาคเก่ามี น่าจะมีฉากปฏิวัติที่น่าจดจำบ้างไม่มีฉากใดหลังจากมาถึงอาณาจักรนี้คุ้มค่าหรือเข้าใกล้พอ อาจเป็นเพราะเราได้เห็นฉากยิงกันเยอะ มันมาจากภาพยนตร์ John Wick หลายเรื่องด้วย แต่ถ้าคุณดูนักแม่นปืนและมองอย่างใกล้ชิดการออกแบบแอคชั่นคือศิษย์ของ Yuan Wuping เป็นฉากที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับไตรภาคเก่า

เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์

หนังยังถือว่าไม่ค่อยดีจากภาคเก่าๆ

ว่ากันว่าถ้านักแสดงตัด Keanu หลังจากที่รีฟส์และแครี-แอนน์ มอสออกจากหนังเรื่องนี้เราพบว่าแทบไม่มีการส่งบทให้ใครเลย แม้แต่เจสสิก้าเฮนวิคที่สวยงามจากซีรีส์ “Tekken” และภาพยนตร์เรื่อง “Love and Monsters” ก็พยายามที่จะรับบทแมลง สาวผมฟ้าที่มีรอยสักรูปกระต่ายบนแขนหนังของเธอยังไม่ได้รับบทบาทที่ชัดเจนตั้งแต่เธอได้พบกับนีโอความผิดพลาดถูกผลักให้เป็นตัวประกอบทันทีรวมถึงการนำนักแสดงหนุ่มหล่อจากซีรีส์ “Sense8” มาให้วาโชวสกี้เป็นผู้ดำเนินรายการ ยังไม่มีใครมีบทบาทโดดเด่น ดังนั้น The Matrix Resurrection จึงไม่มีศักยภาพพอที่จะเป็นหนังเริ่มต้นไตรภาคใหม่ได้

ถึงกระนั้น ก็ยังมีสัมผัสดีๆ บางอย่างสำหรับภาพยนตร์ โดยเฉพาะการออกแบบเครื่องแต่งกายของลินด์เซย์ พีทสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ฉากที่ดีที่สุดที่เธอกล้าเพิ่มสีสันให้กับนักแสดงคือฉากในห้องพักของโรงแรมในปารีสในฝรั่งเศสเธอเลือกสูทสีแดงและเขียวให้กับ Yayah Abdul-Mateen II และสูทสีดำลับๆ สำหรับ Eréndira Ibarra สาวสวยจากคอลเลกชั่น “Sense 8” ในงานออกแบบเครื่องแต่งกาย นับเป็นฉากที่น่าจดจำมาก รวมถึงแว่นตาที่ได้ Tom Davies มาออกแบบแว่นสุดเท่ให้กับตัวละครในครั้งนี้ซึ่งต้องยอมรับว่านอกโรงหนังหาขายที่ไหนไม่ได้แล้วจริงๆ

เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์

บทบาทของนักแสดงเรื่องนี้

บทบาทของนักแสดงหลักในแผนกเก่าเช่น Neo และ Trinity นั้นถือว่ามีปัญหามากไม่มีทิศทางใหม่เนื่องจากโครงเรื่องค่อนข้างกลวง เป็นการนำตัวละครอย่างนีโอย้อนเวลากลับไปเล่นภาคแรกอีกครั้ง ยังไม่มีการพัฒนาที่แน่นอน แถมความสามารถแต่ละด้านก็ลดลงไปอีก โดยเฉพาะเรื่องการบินของนีโอหายไปส่วนทรินิตี้เล่นเป็นตัวละครเดียวกับนีโอที่ยังไม่ตื่น และค่อยๆ ฟื้นคืนสติจากการเห็นภาพเดจาวูเก่าๆ นั่นเอง ทรินิตี้เองก็เป็น ยังถนัดขี่มอไซค์แบบเดิมๆแล้วเอามาใช้ในฉากบู๊ท้ายเรื่อง ซิ่งผ่าเมือง แต่ก็เทียบฉากแข่งรถบนไฮเวย์ที่น่าจดจำในภาค2 ไม่ได้

ส่วนมอร์เฟียซที่เปลี่ยนนักแสดงใหม่เป็น Yahya Abdul-Mateen II ตัวร้ายจากอควาแมนกับซีรีส์ Watchmen เขาไม่มีปัญหากับการมาแทนที่เป็นมอร์เฟียซคนใหม่ ซึ่งบทถูกปรับให้สดใสกว่า มีมุกตลกกว่า มีร่างกายแบบใหม่ (ตามในภาพด้านล่าง) แต่บทกลับไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากอย่างที่มอร์เฟียซคนเก่าเคยได้รับ ซึ่งก็น่าเสียดายเหมือนกันที่ได้นักแสดงมีของมาใช้ แต่บทกลับไม่เอื้อให้เขาได้แสดงอะไรมากเลย

แบ็กส์ ตัวละครใหม่ของเจสสิก้า เฮนวิค ดูเหมือนจะเป็นผู้นำในตอนแรก เริ่มจากคำเปิดตอนแรก กองกำลังปลดปล่อยของเธออยู่ที่นี่เพื่อช่วยเหลือผู้คนในเดอะเมทริกซ์ ด้วยการแนะนำเครื่องมือเชื่อมต่อใหม่ใน 30 นาทีแรกของเรื่อง ตัวละครของเธอทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในภารกิจช่วยเหลือนีโอ กลับมาในโลกแห่งความเป็นจริงนอก The Matrix ตัวละครของเธอกลายเป็นตัวละครที่ไม่เกี่ยวข้องกัน นอกจากนี้ยังเป็นขี้ยาที่สามารถนำอันตรายกลับมาได้ เรื่องราวค่อยๆลดความสำคัญของเธอลงโดยเน้นไปที่ตัวละครอื่นที่มีความสำคัญมากกว่าในโลกแห่งความเป็นจริง ในขณะเดียวกันก็นำตัวละครอื่นๆ จากไตรภาคเก่ากลับมาด้วยการเพิ่มอายุของนักแสดงและแทนที่นักแสดงที่ถูกลืมเมื่อเวลาผ่านไป มีบทในบทเก่าที่อุทิศให้กับตัวละครเหล่านี้

แต่ตัวละครเก่าที่กลับมาและมีบทที่ดีที่สุดคือ “สมิธ” ซึ่งเปลี่ยนตัวผู้เล่นใหม่ตามเนื้อเรื่องเมทริกซ์เวอร์ชั่นใหม่นี้ ให้ตัวละครใหม่ทั้งหมดแก่เขาแต่ยังมีแนวที่คุ้นเคย เช่น Mr. Neo Anderson บทบาทของสมิธในแผนกนี้กลายเป็นตัวแปรของเรื่องราวสำคัญเดิมแต่ไปในทิศทางใหม่ที่ช่วยรักษาภาพเก่าไว้เหมือนเดิม แผนกพยายามขายสิ่งที่ดูเหมือนใหม่ น่าเสียดาย ตัวละครของเขามีไม่มากนัก มีฉากใหญ่แค่ฉากเดียวคือฉากต่อสู้ของนีโอในห้องใต้ดิน คล้ายๆ กับฉากแรก แถมมีฉากบู๊สั้นๆ แต่เป็นฉากเนื้อเรื่องที่ผู้ชมน่าจะสนุกมากกว่าฉากสำคัญของนีโอและทรินิตี้

โดยรวมแล้วหนังเรื่อง เดอะ เมทริกซ์ เรเซอเร็คชั่นส์

สรุปแล้ว “The Resurrection of the Matrix” อาจไม่ใช่ภาคต่อที่น่าพอใจของ “The Matrix 4” และดูเหมือนเขาจะลังเลว่าจะฉีกตรรกะของหนังเก่าหรือสานต่อโลกของหนัง และมีการแนะนำตัวละครใหม่ ซึ่งเป็นฉากแอคชั่นแปลกๆ การออกแบบเครื่องแต่งกายและเรื่องราวของ Neo และ Trinity ก็เพียงพอแล้วที่จะนำผู้ชมเข้าสู่ Matrix แบบไทยๆ ที่เรียกว่า To Meet Indra

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *